3d Survey Service

3DSurveyService.com

สร้างสรรค์งาน 3D SCAN อาคารประสบการณ์นานกว่า 17 ปี

LiDAR

เซ็นเซอร์จับความลึก LiDAR ฟีเจอร์เด็ดที่มาใน iPhone 12 Pro และ Pro Max

เซ็นเซอร์จับความลึก LiDAR ฟีเจอร์เด็ดที่มาใน iPhone 12 Pro และ Pro Max

iPhone 12 Series มากับฟีเจอร์เด็ด ๆ หลายอย่าง ซึ่งในรุ่น Pro และ Pro Max ก็มาพร้อมกับ เซ็นเซอร์จับความลึก LiDAR ที่ช่วยให้การถ่ายภาพ Portrait ออกมาเนียนกว่า และเป็นธรรมชาติกว่าการใช้กล้องจับความลึกทั่วไป

มากไปกว่านั้น LiDAR ยังทำให้การใช้งานคู่กับเทคโนโลยี AR มีความแม่นยำยิ่งขึ้น โดยหนึ่งในนั้นคือฟีเจอร์ที่สามารถใช้กล้องของ iPhone 12 Pro และ Pro Max ในการวัดส่วนสูงของคนได้อย่างแม่นยำในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมานี้เราก็ได้เห็นฟีเจอร์ต่าง ๆ ที่ใช้งานร่วมกับเทคโนโลยี AR (Augmented reality) ในมือถือ iPhone มากมาย

อย่างเช่นแอป Measure ที่ช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถวัดระยะสิ่งของต่าง ๆ เช่น โต๊ะ ตู้ และ ฯลฯ ได้อย่างแม่นยำด้วยการใช้กล้องหลัง + เซ็นเซอร์ LiDAR นั่นเอง โดยสมาร์ทโฟนรุ่นล่าสุดทั้ง iPhone 12 Pro และ Pro Max ที่มากับเซ็นเซอร์ LiDAR ได้ถูกเพิ่มความสามารถให้วัดส่วนสูงของคนได้แล้ว

อาจจะฟังดูเป็นฟีเจอร์ที่ไม่ได้มีความพิเศษอะไร แต่ถือว่าเป็นฟีเจอร์ที่เจ๋งมาก เพราะตัวฟีเจอร์นี้จะถูกเพิ่มเข้ามาให้ในแอป Measure โดยตรงเลย แถมวิธีใช้ก็ง่ายดายเพียงแค่เปิดแอปแล้วเล็งไปที่ตัวบุคคลที่ต้องการวัดส่วนสูง ก็สามารถวัดได้ทั้งส่วนสูงตั้งแต่เท้าไปจนถึงหัวได้ทันที (ส่วนสูงจะไปหยุดที่ด้านบนสุดของหัว คือถ้าใส่หมวก หรือผมตั้ง มันก็จะวัดไปจนสุดที่ปลายผมเลย) จากนั้นจะกดปุ่มชัตเตอร์เพื่อถ่ายรูปเก็บเอาไว้ก็ทำได้เลยครับ

ตามที่บอกไปแล้วว่าฟีเจอร์ดังกล่าวจะใช้งานร่วมกับเซ็นเซอร์ LiDAR เพราะฉะนั้น อุปกรณ์ที่รองรับการใช้งานฟีเจอร์นี้ก็จะมีเฉพาะ iPhone 12 Pro, iPhone 12 Pro Max และ iPad Pro 2020 เท่านั้นครับ

LiDAR คืออะไร? #LiDARคืออะไร

LiDAR ย่อมาจาก Light Detection and Ranging ช่วยให้ iPhone รับรู้ระยะหรือความลึกของวัตถุ ด้วยการวัดระยะเวลาที่แสงใช้ในการสะท้อนกลับมาจากวัตถุ และอาศัยข้อมูลความลึกระดับพิกเซล เพื่อทําการวัดแต่สภาพแวดล้อมที่ตรวจจับได้แล้วสร้างแผนผังในแนวลึกของฉาก

สรุปแล้ว LiDAR ช่วยให้อุปกรณ์มองโลกรอบตัวได้ในแบบ 3 มิติ เพื่อสร้างแบบจำลอง 3 มิติ ของวัตถุ บุคคล และ สภาพแวดล้อม มีประโยชน์ในรถยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยตัวเอง และ โดรน แต่เมื่อนำมาใช้กับ iPhone และ iPad จะมุ่งเน้นไปที่ประสบการณ์ด้าน AR

ใช้งาน LiDAR ได้อย่างไร?

LiDAR Scanner เป็นเซ็นเซอร์ที่ทำงานอยู่เบื้องหลัง และทำงานโดยอัตโนมัติตามแอพพลิเคชั่นที่จำเป็นต้องใช้ LiDAR Scanner ดังนั้น ถ้าอยากทดลองใช้ LiDAR Scanner จำเป็นต้องทดลองผ่านแอพพลิเคชั่นที่ออกแบบมาสำหรับอุปกรณ์ที่มีเซ็นเซอร์ LiDAR

3d Scanner App แอพพลิเคชั่นที่ออกแบบมาสำหรับ iPhone และ iPad ที่มีเซ็นเซอร์ LiDAR Scanner ช่วยให้อุปกรณ์สามารถสแกนคน, ห้อง และ วัตถุต่างๆ ได้อย่างแม่นยำ แล้วสร้างเป็นวัตถุ 3 มิติ

Polycam ทำงานคล้ายแอพ 3d Scanner App แต่มุ่งเน้นที่ #การสแกนฉพาะสภาพแวดล้อมของบ้านและห้องMeasure เป็นแอพของ Apple ช่วยให้ iPhone และ iPad ที่มีเซ็นเซอร์ LiDAR Scanner #สามารถวัดความสูงได้แบบเรียลไทม์

Source: droidsans.com, FlashFly.net

3D Scanner จากเซนเซอร์ LiDAR มีแล้ว บน iPhone 12 Pro และ iPad Pro

Comments

ใส่ความเห็น